RSS

Yêu không ngừng được

01 Nov

by Hamlet Trương on Friday, October 29, 2010 at 9:49am

1.

Khi hay tin chị tôi có chuyến công tác nước ngòai nhằm ngay đất nước có người yêu chị đang du học. Tôi nửa đùa nửa thật:

– Trời sắp xếp cho chị đi đúng nơi anh ấy học như vậy, nhưng sao mình không thử cãi lại ý trời xem có gì vui!

Chị cũng gật gù. Xong rồi cuối cùng chị vẫn đi. Tôi hiểu, nỗi nhớ nhung và yêu thương trong chị lớn lắm, làm sao mà có thể ngăn lại được.

Hai người chia tay sau chuyến đi đó. Giờ chị thỉnh thỏang tiếc hùi hụi sao mình không thử cãi trời như lần nói đùa đó.

Nhưng đã muộn rồi. Ý trời nào mình đóan được. Và 100 người con gái đang yêu như chị, có trời nào xuống ngăn chị lại cho đành…

2.

Tôi có hai đứa bạn. Giờ chúng đã là một đôi vợ chồng son. Nhưng cái thành đôi của chúng phải nói là nhờ sự… ngăn cản bạo liệt của gia đình.

Số là bạn tôi yêu nhau từ khi học lớp 12, gia đình không cho, kiên quyết bắt hai đứa phải lo học và lo kiếm việc làm.

Hai đứa không thể nghe lời, trốn đi biệt tích, bỏ luôn cả một tương lai sau lưng để có cơ hội sống với nhau.

Chúng sống với nhau 1 năm, 2 năm… Rồi cô nàng có bầu. Chàng và nàng vác cái bụng bầu về nhà bố mẹ vì cuộc sống cơ cực quá.

Ban đầu tôi trách chúng, sao còn bé mà đã vội khờ dại chấp nhận đổi hết tất cả để lấy một tình yêu mong manh thế. Sau này tôi ngẫm lại thì thấy dù đó là dại khờ nhưng vẫn có cái đáng… hâm mộ! Chí ít họ đã tìm ra ý nghĩa sống của mình và cũng đã kiên trì trong ngần ấy năm. Còn khối kẻ ngòai đời kia vẫn lao đao và lang thang vô định ấy chớ!

Giờ hai anh chị ấy đã đăng kí kết hôn, vẫn nghèo. Nhưng đã có một cháu trai và vẫn ở bên nhau đúng như ước nguyện.

Tình yêu đó! Ai mà ngăn cho được hở trời…

3.

Nếu bạn hỏi tôi, lời khuyên nào là dại dột nhất. Thì tôi sẽ trả lời rằng đó là khi bạn khuyên một người đang yêu hãy… ngừng yêu! Nó giống như việc bắt một con cá phải nhảy ra khỏi vũng nước yêu thích của nó. Con cá ra ngòai nước, sẽ thở vài phút, rồi chết.

Yêu là thở. Thở cùng một nhịp với người ấy. Ngừng yêu cũng là ngừng thở.

Không phải vì mình vô tâm mà không can ngăn bạn bè, mà vấn đề là có-ngăn-được-không? Trở lực ngăn cản chỉ làm tình yêu được trui rèn mạnh mẽ hơn, vì con người vốn sinh ra là để làm ngược lại những điều người khác áp đặt lên họ.

Những ai thích cho lời khuyên, hãy cân nhắc lại điều này.

4.

Tôi đang cảm giác mình là một chú thiêu thân. Cứ gọi là đâm sầm vào thứ ánh sáng mê hoặc của cái tình yêu trong mộng. Sáng tôi nghĩ, tối tôi mơ. Tôi hỏang lọan khi thấy những dấu hiệu thật sự của một tình yêu thật sự. Hỏang lọan vì không biết phải làm cái gì, tại sao nó lại đến, và tại sao là lúc này, tại sao là người ấy?

Nhưng tối qua tôi cười khẩy vô mặt mình trong gương

TÔI THÀ LÀ CON THIÊU THÂN CHẾT TRONG ÁNH SÁNG, CÒN HƠN LÀM MỘT RÙA RỤT CỔ ĐẾN YÊU CŨNG CHẲNG DÁM NÓI LÀ MÌNH YÊU.

5.

Đâu đó trong cuộc đời mình. Đến một thời điểm nhất định, bỗng bạn gặp một người mà bạn thấy rất-là-liên-quan.

Người đó có thể là một người mới

Hoặc cũng có thể là một người cũ đột ngột tỏa sáng trong một khỏanh khắc nào đấy.

Bạn không còn nhìn thấy chân mình đang đi đâu, dù trước mặt có thể là một cái hố sâu.

Nếu bạn cũng hoang mang như tôi. Thì hãy tự nhắc mình.

Chúng ta đang rất may mắn, vì vẫn còn cảm thấy rõ ràng nhịp đập của tim mình. Kết quả của tình yêu đó thế nào đâu có quan trọng. Cũng như chọn con đường nào để đi không quan trọng bằng thái độ bước đi của bạn.

Bạn dám yêu, dám chấp nhận cả thất bại, thì trời ơi, còn cái gì xứng đáng hơn nữa hả trời!

Yêu hả? OK, tới luôn!

6.

Thương một người thì phải hiểu. Muốn hiểu thì phải lắng nghe.

Khởi điểm của tình yêu có thể là tiếng sét ái tình. Nhưng chỉ cần mình nhận diện rõ ràng mình và người ấy có sự thấu hiểu. Chịu khó lắng nghe và cảm thấu những khó khăn, đè nén trong lòng họ mà kịp thời giúp đỡ. Thì trước sau gì mình cũng sẽ có được tình yêu chân thật.

Biết tới đó là đủ. Bạn không cần phải suy tính quá nhiều hay dàn dựng chiêu thức chiếm lấy trái tim họ. Bởi chỉ có tình thương chân thật, mong người ấy được nhiều an vui, mới giữ cho tình cảm thiêng liêng ấy lâu bền. Yêu mà không cần đáp lại, thương mà không cần thương lại. Đạt được cảnh giới đó thì tình yêu sẽ thanh thản vô cùng.

Biết là khó, nhưng đã yêu rồi, không thử sao biết?

7.

Chị tôi bảo: Mỗi thứ có tần số gãy. Như một chiếc cầu có thể sẽ sập nếu chiếc xe đi qua nó đáp ứng đúng tần số gãy của nó.

Tình yêu cũng vậy! Đôi khi hai đứa cứ thế này: Cho và nhận. Cứ nhìn nhau là thấy ấm áp. Không cần danh phận. Chỉ có niềm vui. Đựng nỗi đau chung trong 2 trái tim một lúc. Tôn trọng cảm xúc của nhau. Nghĩ về nhau bằng niềm ưu ái…. Lại là phù hợp. Chứ lỡ tiến tới, đáp ứng đúng tần số gãy, mọi quan hệ rối tung lên và đổ vỡ. Thì cái tình cho nhau liệu có trọn vẹn chăng?

8.

“Trót rồi tay đã nhúng chàm

Dại rồi con biết khôn làm sao đây?”

Thật ra, yêu thì nào có đúng sai hay khôn dại. Người đang yêu lại càng không hề sai đúng hay dại khôn.

“Rằng con biết tội đã nhiều

Dẫu rằng sấm sét búa rìu cũng cam”

9.

Ngày mai. Tôi sẽ thức dậy với một nụ cười trên môi.

23 năm trên cõi đời, cuối cùng đã biết thế nào là yêu một người thật lòng.

Yêu người, tôi chẳng còn thiết tha với danh từ “ngày mai” nữa. Tôi vui niềm vui hằng ngày của hiện tại. Như vậy là đủ hạnh phúc lắm lắm rồi!

Còn những gì sẽ đến của tương lai, cho dù không mấy tốt đẹp hay đau buồn, thì đó âu cũng là số phận.

Có khổ đau nào tách rời với hạnh phúc?

Không khổ đau, sao biết được hạnh phúc là thế nào…

 
1 Comment

Posted by on 01.11.10 in Cảm Thức, My Favorite

 

One response to “Yêu không ngừng được

  1. du hoc uc

    03.11.10 at 10:37

    bài viết thật hay!

     

Leave a Reply

 
